วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 2 ในการเข้าชั้นเรียน

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555

   กิจกรรมในวันนี้

  • อาจารย์ได้ให้นักศึกษาลองมองรอบๆตัวว่าอะไรเป็นคณิตศาสตร์บ้าง โดยให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เช่น ประตู หน้าต่าง น้ำหนัก ส่วนสูง ฯลฯ สิ่งต่างๆเหล่านี้ที่นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็นนั้นจัดอยูในรูปของสิ่งต่อไปนี้:
    • รูปร่าง
    • รูปทรง
    • การวัด
    • จำนวน
    • การเปรียบเทียบ
การเปรียบเทียบ การเปรียบเทียบขนาดเพื่อทำให้เด็กรู้ถึง สั้น, ยาว, ใหญ่, เล็ก, เท่ากัน, ไม่เท่ากัน จะต้องอาศัยในการคำนวณ
          การคำนวณของเด็กเล็กจะต้องมีการวางสิ่งของหรือวัสดุสื่อที่ใช้ในการสอนให้เห็น มีแบบให้ดูเพื่อให้เด็กเห็นว่าอันนี้สั้นกว่า ยาวกว่า ใหญ่กว่า เล็กกว่า
รูปร่าง-รูปทรง-การวัด เป็นเรื่องของความกว้าง ความยาว การชั่งน้ำหนักหรือการกะประมาณ
จำนวน ยกตัวอย่างได้แก่เงิน ในคณิตศาสตร์เมื่อเรารู้จำนวนแล้ว นำไปสู่การรู้ค่า เมื่อรู้ค่าแล้วก็นำไปสู่การแทนเป็นตัวเลขในคณิตศาสตร์


การจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก




         
   

อาจารย์มอบหมายงาน 

           วันนี้อาจารย์ปล่อยให้นักศึกษาไปห้องวิทยบริการเพื่อไปค้นหาหนังสือที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยสิ่งที่อาจารย์ให้ไปค้นคว้า ได้แก่
  1. หาหนังสือเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ บอก ชื่อหนังสือ ผู้เขียน ปีที่พิมพ์ เลขหมู่หนังสือ และเลือกมา 1 เล่ม  
  2. ความหมายของคณิตศาสตร์
  3. ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
  4. ขอบข่าย
หมายเหตุ : ส่งวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555
หม้เเด้ะด่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น