กิจกรรมในวันนี้
- อาจารย์สุ่มถามความหมายคณิตศาสตร์ของนักศึกษาจากงานที่อาจารย์สั่งให้ไปค้นคว้าหนังสือที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
1. ความหมายของคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมาย หรือ เป้าหมายการสอนคณิตศาสตร์
3. ทฤษฎี หรือ หลักการสอนคณิตศาสตร์
4. ขอบข่าย หรือ เนื้อหาหลักสูตรของคณิตศาสตร์
- อาจารย์แจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น
สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวชุติภา สมบุญคุณ 5411201329 เลขที่ 2
นางสาวพิชชา พรมกลิ้ง 5411201543 เลขที่ 7
นางสาวอิฏอาณิก เทพยศ 5411201618 เลขที่11
นางสาวนิตยา มุกจันทร์ 5411202731 เลขที่17
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งการคิดคำนวณที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของคนและต้องใช้เสมอ การคิดคำนวณและการแก้ไขโจทย์ปัญหานั้น อย่ามุ่งเอาจริงเอาจังกับคำตอบ สามารถใช้เหตุผลในการกระทำของตนเองได้ ควรเน้นทักษะกระบวนการคิดในเด็ก คณิตศาสตร์เป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่นำไปสู่การคิดคำนวณบวกและลบจุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์
1. รู้ถึงคุณค่าของคณิตศาสตร์
2. พัฒนาเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
3. มีความรู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐาน
4. เป็นการกระตุ้นให้เกสนใจโลกรอบตัว
5. สร้างความคุ้นเคยกับตัวเลข การนับ การเพิ่ม และการลด
6. ทำให้เด็กรู้จักสังเกตค้นหา ทดลอง
7. สร้างเสริมความคิดเชิงตรรกะหรือเหตุผลจากการมีความสามารถในการใช้เหตุผลในการเปรียบเทียบการจัดประเภท เวลา ตำแหน่ง รูปทรง และขนาด
ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
การสอนคณิตศาสตร์ต้องเริ่มจากชีวิตจริงและสิ่งใกล้ตัว ฝึกให้นักเรียนคุ้นเคยกับคำต่างๆ และความหมาย ของทุกคำในโจทย์ ต้องให้ผู้เรียนเข้าใจมโนทัศน์ตรรกะคณิตศาสตร์ โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าใจได้โดยอ่านโจทย์หลายๆครั้ง และวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทั้งหมด คณิตศาสตร์เป็นเรื่องซับซ้อนมากกว่าภาษา ดังนั้นในการสอนตัวเลขสำหรับเก จึงมีบริบทการสอนเพื่อหาคำตอบของปัญหาได้ด้วยการ บวก ลบ คูณ หาร หรือยกกำลัง ซึ่งผู้สอนจะฝึกให้นักเรียนเป็นผู้ที่คิดวิธีการทำได้ด้วยตัวเอง
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์
เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวันให้เด็ก โดยการเรียนรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์ ตัวเลข จำนวน การอ่านคำ การนับ การบวก การเปรียบเทียบ และการบอกเหตุผล
อ้างอิงจากหนังสือ
เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา, สุวร กาญจนมยูร,2538:2, เลขหมู่หนังสือ 510.7
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเดฝ้กปฐมวัย,ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ,25533:154-164,เลขหมู่หนังสือ 372.21 ก728ก ฉ.4
- อาจารย์ประเมินในงานที่สั่งทำทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม แนะนำและปรับปรุงในงานชิ้นต่อๆไป
- จากการเรียนวันนี้ได้ทักษะ
- การสรุปความ
- การค้นหา
- เรียกเด็กเข้ากลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น