วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 3 ในการเข้าชั้นเรียน

วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

  
        กิจกรรมในวันนี้
  • อาจารย์สุ่มถามความหมายคณิตศาสตร์ของนักศึกษาจากงานที่อาจารย์สั่งให้ไปค้นคว้าหนังสือที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
จับกลุ่มๆละ 3 คน ช่วยกันระดมความคิดภายในกลุ่ม ดังหัวข้อต่อไปนี้
       1. ความหมายของคณิตศาสตร์ 
       2. จุดมุ่งหมาย หรือ เป้าหมายการสอนคณิตศาสตร์       

       3. ทฤษฎี หรือ หลักการสอนคณิตศาสตร์       
       4. ขอบข่าย หรือ เนื้อหาหลักสูตรของคณิตศาสตร์
  • อาจารย์แจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น







 สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวชุติภา สมบุญคุณ 5411201329   เลขที่ 2
   นางสาวพิชชา พรมกลิ้ง     5411201543     เลขที่ 7
นางสาวอิฏอาณิก เทพยศ   5411201618   เลขที่11
   นางสาวนิตยา มุกจันทร์       5411202731       เลขที่17

ความหมายของคณิตศาสตร์
               คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์แห่งการคิดคำนวณที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของคนและต้องใช้เสมอ การคิดคำนวณและการแก้ไขโจทย์ปัญหานั้น อย่ามุ่งเอาจริงเอาจังกับคำตอบ สามารถใช้เหตุผลในการกระทำของตนเองได้ ควรเน้นทักษะกระบวนการคิดในเด็ก คณิตศาสตร์เป็นทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่นำไปสู่การคิดคำนวณบวกและลบ

จุดมุ่งหมายของคณิตศาสตร์

1. รู้ถึงคุณค่าของคณิตศาสตร์
2. พัฒนาเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
3. มีความรู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐาน
4. เป็นการกระตุ้นให้เกสนใจโลกรอบตัว
5. สร้างความคุ้นเคยกับตัวเลข การนับ การเพิ่ม และการลด
6. ทำให้เด็กรู้จักสังเกตค้นหา ทดลอง
7. สร้างเสริมความคิดเชิงตรรกะหรือเหตุผลจากการมีความสามารถในการใช้เหตุผลในการเปรียบเทียบการจัดประเภท เวลา ตำแหน่ง รูปทรง และขนาด

ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์

                      การสอนคณิตศาสตร์ต้องเริ่มจากชีวิตจริงและสิ่งใกล้ตัว ฝึกให้นักเรียนคุ้นเคยกับคำต่างๆ และความหมาย ของทุกคำในโจทย์ ต้องให้ผู้เรียนเข้าใจมโนทัศน์ตรรกะคณิตศาสตร์ โดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเข้าใจได้โดยอ่านโจทย์หลายๆครั้ง และวิเคราะห์โจทย์ปัญหาทั้งหมด คณิตศาสตร์เป็นเรื่องซับซ้อนมากกว่าภาษา ดังนั้นในการสอนตัวเลขสำหรับเก จึงมีบริบทการสอนเพื่อหาคำตอบของปัญหาได้ด้วยการ บวก ลบ คูณ หาร หรือยกกำลัง ซึ่งผู้สอนจะฝึกให้นักเรียนเป็นผู้ที่คิดวิธีการทำได้ด้วยตัวเอง

ขอบข่ายของคณิตศาสตร์

               เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวันให้เด็ก โดยการเรียนรู้เกี่ยวกับสัญลักษณ์ ตัวเลข จำนวน การอ่านคำ การนับ การบวก การเปรียบเทียบ และการบอกเหตุผล



                        อ้างอิงจากหนังสือ

เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา, สุวร กาญจนมยูร,2538:2, เลขหมู่หนังสือ 510.7
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเดฝ้กปฐมวัย,ดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ,25533:154-164,เลขหมู่หนังสือ 372.21 ก728ก ฉ.4
  • อาจารย์ประเมินในงานที่สั่งทำทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม แนะนำและปรับปรุงในงานชิ้นต่อๆไป
  • จากการเรียนวันนี้ได้ทักษะ
  • การสรุปความ
  • การค้นหา
กิจกรรมเพลง
  • เรียกเด็กเข้ากลุ่ม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น